Thursday, 02/12/2021 - 11:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Dĩnh Trì

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC THEO QUAN ĐIỂM LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Có thể nói việc trang trí tạo môi trường giáo dục theo quan điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Thông qua chơi, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng vốn hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Thực hiện Kế hoạch số 25/KH-GDĐT ngày 06/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Giang về việc thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non  lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025; Hưởng ứng chủ đề năm học 2021-2022 về “Xây dựng trường học Xanh - An toàn - Thân thiện”, các đồng chí CBQL trường MN Dĩnh Trì đã quan tâm chỉ đạo thực hiện, góp phần cải thiện cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp một cách rõ nét, tạo điều kiện để trẻ có nhiều cơ hội học tập, vui chơi và tham gia vào nhiều hoạt động khi đến lớp.

Những ngày đầu năm học, ngay sau khi những công dân cuối cùng rời khỏi khu cách ly trường mầm non Dĩnh Trì, nhà trường đã tập trung cải tạo về cơ sở vật chất, tạo môi trường cảnh quan theo tư tưởng chỉ đạo chung của bậc mầm non Phòng giáo dục thành phố Bắc Giang về thực hiện xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, nhất là tạo không gian “Xanh - An toàn - Thân thiện” theo chủ đề năm học 2021-2022. 

Với môi trường bên ngoài lớp học:

Nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền, để tuyên truyền giữa nhà trường và gia đình đạt được kết quả tốt trong các hoạt động của trường mầm non, góp phần đẩy mạnh nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục toàn diện trong nhà trường, các lớp tập chung trang trí môi trường bên ngoài lớp với nội dung đa dạng, phong phú như:

Tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền một ngày của bé và các HĐ giáo dục.

Tuyên truyền nuôi dạy con theo khoa học

Và những thông tin giáo viên và phụ huynh cần trao đổi trong ngày

Góc tuyên truyền với những con thú và hoa lá vui nhộn

Bên trong lớp học:

Trong lớp, giáo viên tận dụng trang trí phù hợp với độ tuổi của trẻ, mỗi khu vực đều được chăm chút chỉn chu, từng góc chơi được thiết kế khoa học để trẻ có nơi chơi, nơi vận động, nơi trải nghiệm, góc thực hành để hình thành và phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm và các kỹ năng của trẻ. 

Với nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các giáo viên đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích trẻ tìm tòi khám phá.

Không gian lớp học với hình ảnh trang trí hài hòa, đẹp mắt

Các góc chơi đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc

Và được sắp xếp, bố trí nhiều nguyên liệu mở cho trẻ hoạt động.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện, phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học"./.

                                                                                                              Tác giả: Phạm Thị Hoà - TP tổ 3 tuổi

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 16
Hôm qua : 39
Tháng 12 : 55
Năm 2021 : 19.434