Sunday, 18/04/2021 - 21:47|
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một hoạt động hết sức quan trọng nhằm thực hiện các kế hoạch giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ.

Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một trong những biện pháp nhằm đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn của trường mầm non Dĩnh Trì. Đây là nội dung sinh hoạt thường xuyên và rất cần thiết, các buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung vào những vấn đề như đổi mới phương pháp giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng bộ môn, dạy các bài khó, ứng dụng CNTT trong dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, làm mới đồ dùng dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh, phát huy năng lực sáng tạo ...

Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét về chất lượng, hiệu quả của công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên của nhà trường, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Ngay từ đầu năm học 2020 - 2021 tổ chuyên môn của trường mầm non Dĩnh Trì đã nghiêm túc triển khai các công văn chỉ đạo của  ngành giáo dục và tập huấn cho giáo viên về nội dung sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, để các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Để việc sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường đi đúng hướng, đạt được mục tiêu theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, trong năm học 2020 - 2021 dưới sự chỉ đạo của đồng chí Hoàng Thị Hà - Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí phó hiệu trưởng đã cùng các đồng chí tổ trưởng, tổ phó lên kế hoạch xây dựng và thiết kế hoạt động giáo dục trước khi sinh hoạt. Kế hoạch tổ chức hoạt động đã được gửi trước cho các đồng chí giáo viên để cùng tham khảo và đóng góp ý kiến theo hướng đổi mới “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  theo phương pháp nghiên cứu bài học.

 Sau khi được tổ chuyên môn và các đồng chí giáo viên đóng góp ý kiến tổ chức dạy mẫu cho toàn thể giáo viên trong trường cùng dự hai hoạt động: Làm quen với toán: Nhận biết hình tròn, hình vuông, đối tượng trẻ 3-4 tuổi do Cô giáo: Nguyễn Thị Thanh Nhung giảng dạy và hoạt động rèn kỹ năng sống, đề tài: phòng tránh xâm hại trẻ em trẻ, lứa tuổi: 5-6 tuổi do cô giáo: Nguyễn Thị Hồng Hòa giảng dạy Với sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng, đồ chơi, trang phục sinh động, hai hoạt động đã thực sự đem lại hiệu quả cao không chỉ với các đồng chí giáo viên tham gia tổ chức mà còn đối với tất cả các đồng chí tham gia dự giờ. Đặc biệt trẻ thực sự hứng thú, tích cực tham gia hoạt động một cách tự nhiên và thoải mái.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp nghiên cứu bài học ngày 14/01/2021.

Để gây hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động Làm quen với toán: Nhận biết hình tròn, hình vuông cô cùng trẻ hát bài hát “Sắp đến tết rồi”

Trẻ nhận biết hình tròn

Trẻ nhận biết hình tròn

Trẻ tham gia trò chơi thứ nhất "Thi xem ai nhanh"

Trẻ tham gia trò chơi thứ 2 "Ghép hình"

Để gây hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động rèn kỹ năng sống, đề tài: phòng tránh xâm hại trẻ em cô cùng trẻ vận động bài “Nào chúng ta cùng tập thể dục”.

   

Hình ảnh trẻ trả lời câu hỏi cô đưa ra

Trẻ tham gia trò chơi thứ nhất "Thi xem ai nhanh"

Trẻ tham gia trò chơi thứ 2 "Thử tài bé yêu"

Phần quan trọng và không thể thiếu được của buổi sinh hoạt chuyên môn đó là thảo luận sau dự giờ bởi vì nó là hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của buổi SHCM. Để đạt được mục đích của buổi thảo luận, các đồng chí CBGV đã  tham gia tích cực và chia sẻ ý kiến với tinh thần học hỏi, lắng nghe. Những nội dung đưa ra thảo luận như khi nào trẻ được học thực sự? Khi nào trẻ ngừng học? Thái độ và sự tham gia của trẻ? Nhận thức của trẻ? Các mối quan hệ dạy-học? Chất lượng việc học? Nguyênnhân? Giải pháp?... Học hỏi được điều gì từ những phân tích, chia sẻ trên? Suy ngẫm và chia sẻ về thực tế việc học của trẻ; suy đoán và lý giải các nguyên nhân; đưa ra cách giải quyết. Phân tích việc học cụ thể từ đó các đồng chí giáo viên tự ghi nhận những gì hữu ích cho bản thân.

Hình ảnh các cô giáo thảo luận sau dự giờ

Thông qua buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, các giáo viên trong trường mầm non Dĩnh Trì có cơ hội trao đổi, chia sẻ cùng đồng nghiệp nhằm nângcao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong mỗi tiết học, góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường. Giáo viên không bị áp đặt theo khuôn mẫu dạy học, mà sau buổi sinh hoạt chuyên môn tự rút ra bài học bổ ích cho bản thân. Trên cơ sở hướng dẫn học sinh học tập thực tế tại các lớp, dự giờ các tiết học. Các giáo viên có kinh nghiệm tư vấn, giúp đỡ, chia sẻ với tổ/ nhóm chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp về cách thức hỗ trợ học sinh học tập có hiệu quả. Tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm giảng dạy cho giáo viên trong nhà trường.Góp phần đánh giá phong trào bồi dưỡng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường.

                                                               Người viết: Phạm Thị Hòa - GV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 39
Hôm qua : 73
Tháng 04 : 1.315
Năm 2021 : 5.036